• P2012, tòa C14 Bắc Hà, Tố Hữu, HN
  • 0904.898.688
  • info@libra.edu.vn

Bốn chiến lược quản trị truyền thông của tổ chức, doanh nghiệp

Đăng bởi Libra Academy Ngày đăng: 07/08/2018

Quản trị truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong thời kỳ công nghệ số. Một thông tin đẩy ra tại thời điểm nào đó không phải là tình cờ, mà đó là sự tính toán cẩn trọng có chiến lược của nhà quản trị thông tin truyền thông.

Các tổ chức lớn đều có một phó tướng chỉ huy mảng quản trị truyền thông. Nhiều nơi việc này phải đích thân chủ tướng chỉ huy. Điều đó cho thấy các tổ chức đang ngày càng quan tâm đến sức mạnh của truyền thông.

Bây giờ, do sự bùng nổ của các hệ thống truyền thông mới, cho nên truyền thông còn gắn chặt hơn nữa với marketing và bán hàng. Nó tạo thành mô hình truyền thông tiếp thị tổng hợp. Như vậy, truyền thông bây giờ không chỉ là công cụ thông tin mà còn đóng vai là người thuyết phục, chinh phục công chúng,  truyền thông còn trực tiếp tạo ra doanh số cho công ty.

Chính điều này đã đặt truyền thông lên một vị trí mới trong các chiến lược sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hoặc trong hoạt động của một tổ chức.

Sau một thời gian theo dõi, Libra xin tổng hợp lại bốn cách mà các đơn vị đang sử dụng truyền thông. Hay nói cách khác, đây là bốn chiến lược truyền thông phổ biến mà các tổ chức đang sử dụng. Tên gọi của các chiến lược này, Libra đặt theo trường hợp điển hình mà chúng tôi khảo sát.

1. Cách của các ông lớn

Nhóm này là những đại công ty đầu tư đa ngành. Hoạt động truyền thông phủ hầu khắp các kênh. Nhóm các đại công ty rất chú trọng vào việc bảo vệ thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu mẹ. Họ đầu tư lớn vào các hoạt động xã hội cộng đồng và cho thấy ít nhiều trách nhiệm xã hội của mình.

Ở Việt Nam, các tập đoàn lớn nhất như Vin, Viettel, Sun, VNA...đang thể hiện được vai trò của mình thông qua những chiến lược truyền thông bài bản. Đặc trưng của nhóm này là khả năng chi phối lớn đối với các kênh truyền thông đại chúng và các kênh truyền thông khác.

Trong nhóm này, ở một giai đoạn ngắn, xuất hiện một ngành lớn có cách làm gần giống, đó là ngành Giao thông thời ông Đinh La Thăng, tuy nhiên đối tượng được truyền thông lại là người đứng đầu chứ không phải thương hiệu chung của ngành.

2. Cách của bộ Giáo Dục & Đào Tạo.

Cách của bộ Giáo Dục & Đào Tạo cũng là cách mà trước đây Bộ Y tế tổ chức áp dụng cho ngành của mình. Đó cũng là cách mà hầu như tất cả các cơ quan Nhà nước nói chung đang áp dụng. Nếu có điều kiện đọc các văn bản chỉ đạo điều hành của các cơ quan này, bạn sẽ thấy không bao giờ có từ động từ "truyền thông" trong đó, mà chỉ có động từ "tuyên truyền", "phổ biến"...Đặc trưng của cách làm này là quản trị thông tin một chiều, mang tính chất áp đặt từ trên xuống. Công chúng rất ít có cơ hội phản hồi thông tin một cách chính thống và trực tiếp.

Đó là lý do vì sao mà chúng ta luôn được đọc báo với những cái tít giật gân hoặc những bài văn tế lôi đích danh các lãnh đạo đầu ngành ra để rủa xả.

3. Cách của Con Cưng, Khải silk...

Cách của Con Cưng, Khải Silk hay cách của hàng ngàn hàng vạn đơn vị khác mà họ là những cái tên nổi bật nhất. Cách mà các đơn vị trong nhóm này làm phải nói là có bài bản. Biết phát huy điểm mạnh, che dấu điểm yếu. Họ biết cách Xây dựng thương hiệu và tổ chức truyền thông gắn với marketing, bán hàng cực tốt.

Có điều sức ép phát triển nóng đã khiến họ không giữ nổi mình. Thay vì khắc phục điểm yếu thì họ sử dụng truyền thông để che dấu điểm yếu. Cho đến khi lộ bài thì thường là chối phắt trách nhiệm. Sử dụng các chiều bài mua chuộc (mua không có chiến lược, nên học các anh nhóm trên).

Thậm chí họ còn "tháu" ngược lại truyền thông và người tiêu dùng, ví dụ như thách tìm con ruồi, thách tìm được sản phẩm lỗi, giả.v.v...

4. Cách của Vũ

Cách của Vũ là cách của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ. Người mà không một thời điểm nào trong hai mươi năm nay kể từ khi Trung Nguyên ra đời, người ta không thấy thương hiệu đó xuất hiện trên truyền thông.

Cách làm truyền thông kiểu của Vũ là cách làm độc đáo, hoàn toàn khác biệt và nó thu hút sự tò mò kinh khủng. Nhưng đồng thời, nó cũng như một con dao hai lưỡi, nếu người dùng không quản trị được.

Cách làm này, ta còn thấy ở Phin Deli với chiêu bài mua một thị trấn ở nước Mỹ.

Cách làm truyền thông này phụ thuộc hoàn toàn vào chủ nhân của chiến lược và ý tưởng. Thông thường đó chính là ông chủ của các thương hiệu này.