• P2012, tòa C14 Bắc Hà, Tố Hữu, HN
  • 0904.898.688
  • info@libra.edu.vn

Nguyên tắc cầu thị trong xử lý khủng hoảng truyền thông

Đăng bởi Libra Academy Ngày đăng: 27/07/2018

Có ba nguyên tắc trong xử lý khủng hoảng thông tin là: nhanh chóng, trung thực, cầu thị.

Trong đó, cầu thị phải được coi là nguyên tắc cốt lõi. Nó là tâm thế của tổ chức và cá nhân khi xử lý khủng hoảng. Cho dù bạn đúng hay sai trong khủng hoảng đó, thì tâm thế cầu thị phải luôn được áp dụng để ứng biến với mọi việc.

Khi bạn cầu thị thì bạn sẽ nhận được thiện cảm của truyền thông và công chúng. Ngược lại, nếu bạn thể hiện sự không cầu thị, bất cần thì ngay tức khắc bạn sẽ nhận được mọi chỉ trích và tấn công.

Đôi khi, một sự cố thông tin đến với doanh nghiệp của bạn một cách rất bất ngờ và hoàn toàn không do lỗi của bạn, chẳng hạn đó là một sự cố về thời tiết khiến cho hạt giống mà công ty bạn cung cấp không nảy mầm đúng lịch nông vụ. Việc này có thể khiến nhiều địa phương đối diện với thất thu. Và truyền thông sẽ tìm đến bạn. Họ chỉ trích và tấn công bạn. Họ liên tục đặt các lịch hẹn và không bao giờ để cho điện thoại bạn được yên.

Lúc này, bạn phải thực sự cầu thị để tìm hiểu bằng được nguyên nhân của sự việc, tính toán các giải pháp khắc phục và tìm kiếm sự chia sẻ của các đồng minh.

Nhiều người đưa ra lời khuyên là không nên xuất hiện, không nên đưa ra bất cứ thông tin gì thì giới truyền thông lâu dần sẽ chán nản mà bỏ cuộc. Người ta gọi nó là chiến thuật "Im lặng là vàng". Thực chất, có rất nhiều trường hợp bạn bắt buộc phải đối diện với tình hình để giải quyết nó, nếu bạn im lặng lúc này thì đến một lúc nào đó sự việc lại sẽ bùng phát lên.

Hãy nhớ, khi bạn thực sự cầu thị, thì những người bạn tưởng là thù cũng có thể biến thành bạn.

Dựa trên nguyên tắc này, áp dụng nó triệt để. Bạn sẽ bước ra được cuộc khủng hoảng.